Quyền thừa kế là gì? Quyền này đề cập đến khả năng chuyển giao tài sản thừa kế của cá nhân cho người khác thông qua lập di chúc hoặc phân chia tài sản thừa kế theo quy định pháp luật. Bài viết này, Hado Riverside sẽ tập trung vào việc phân tích và làm sáng tỏ các quy định pháp luật liên quan đến quyền này.

Quyền thừa kế là gì?

Quyền thừa kế là gì?
Quyền thừa kế là gì?

Quyền thừa kế là gì? Theo Điều 609 Bộ luật Dân sự 2015, quy định về quyền thừa kế được nêu rõ như sau:

  • Cá nhân có quyền lập di chúc để quyết định việc phân phối tài sản của mình sau khi qua đời; để lại tài sản cho người thừa kế theo quy định pháp luật; và nhận di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.
  • Những người thừa kế không phải là cá nhân có quyền nhận di sản theo di chúc.

Dựa trên quy định này thì với câu hỏi quyền thừa kế là gì. Đó là bao gồm quyền lập di chúc để chỉ định cách phân chia tài sản sau khi mất, quyền để lại tài sản cho người thừa kế theo pháp và quyền nhận phần di sản theo di chúc hoặc quy định pháp luật của người thừa kế.

Đối tượng quyền thừa kế là gì?

Đối tượng của quyền thừa kế là các tài sản thuộc quyền sở hữu của người đã qua đời mà người đó đã hợp pháp sử dụng để chuyển giao cho những người còn sống. Theo điều 105 bộ luật dân sự năm 2015, tài sản bao gồm vật chất, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tài sản có thể là bất động sản hoặc động sản, và có thể là tài sản hiện tại hoặc tài sản dự kiến hình thành trong tương lai.

Quyền tài sản là các quyền có giá trị tiền tệ bao gồm quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất và các quyền tài sản khác. Ngoài ra, tài sản thừa kế cũng bao gồm cả tài sản riêng của người mất và phần tài sản của người đó trong tài sản chung với những người khác.

Chủ thể quyền thừa kế là gì?

Chủ thể của quyền thừa kế bao gồm hai nhóm chính: quyền của người để lại di sản và quyền của người nhận di sản.

Chủ thể quyền thừa kế là gì?
Chủ thể quyền thừa kế là gì?

Quyền thừa kế của người để lại di sản là như thế nào?

Theo bộ luật dân sự 2015, mọi cá nhân có quyền quyết định về việc phân phối tài sản của mình thông qua việc lập di chúc trước khi qua đời. Quyền thừa kế là bình đẳng đối với tất cả cá nhân, không phân biệt giới tính, tuổi tác, thành phần xã hội, tôn giáo hay địa vị chính trị. Mọi cá nhân đều có quyền để lại tài sản cho người khác và nhận di sản theo di chúc hoặc theo quy định pháp luật.

  • Nếu người đã qua đời để lại di chúc việc chia di sản phải tuân theo những chỉ dẫn cụ thể trong di chúc đó.
  • Nếu không có di chúc, việc phân chia di sản sẽ được thực hiện theo các quy định của pháp luật về thừa kế được nêu trong bộ luật dân sự 2015.

Quyền thừa kế của người nhận di sản ra sao?

Tất cả cá nhân đều có quyền nhận di sản nếu thuộc diện thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc. Người thừa kế phải còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc đã được sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế, nhưng đã được thụ thai trước khi người để lại di sản qua đời. Nếu người thừa kế theo di chúc không phải là cá nhân, thì họ phải tồn tại tại thời điểm mở thừa kế.

Khi nhận di sản theo di chúc, người thừa kế sẽ được hưởng phần di sản theo các điều khoản được ghi trong di chúc. Người thừa kế theo di chúc có thể là bất kỳ ai theo ý muốn của người lập di chúc.

Lưu ý về quyền thừa kế là gì?

Lưu ý về quyền thừa kế là gì?
Lưu ý về quyền thừa kế là gì?

Người được thừa kế theo di chúc không được phép là người chứng kiến việc lập di chúc hoặc thực hiện công chứng, chứng thực di chúc. Trong trường hợp nhận di sản theo quy định của pháp luật, phần di sản mà người nhận được sẽ xác định dựa vào hàng thừa kế. Các hàng thừa kế được phân loại như sau:

  • Hàng thừa kế thứ nhất bao gồm vợ-chồng, cha mẹ ruột và các con ruột của người đã qua đời.
  • Hàng thừa kế thứ hai bao gồm: ông bà nội-ngoại cũng như các anh chị em ruột của người đã qua đời cũng như cháu ruột của người đã mất nếu người đó là ông bà nội hoặc ông bà ngoại.
  • Hàng thừa kế thứ ba sẽ bao gồm: cụ nội- ngoại của người đã qua đời; bác, chú, cậu, cô, …của người đã mất; cháu ruột của người đã mất nếu người đó là bác, chú, cậu, cô, dì; và cháu ruột nếu người đã mất là cụ nội hoặc cụ ngoại.

Nguyên tắc của pháp luật trong lĩnh vực thừa kế

Dưới đây là nguyên tắc của pháp luật về quyền thừa kế như sau:

  • Người để lại di sản có quyền tự quyết định về việc phân chia tài sản, bao gồm việc xác định ai sẽ nhận di sản, số lượng di sản mỗi người được hưởng, và ai sẽ bị loại khỏi việc nhận di sản.
  • Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ khi việc từ chối nhằm tránh nghĩa vụ tài chính.
  • Những người trong cùng hàng thừa kế có quyền nhận di sản bằng nhau, bất kể sự khác biệt giữa họ.
  •  Một số đối tượng như con chưa thành niên, cha mẹ, vợ, chồng, hoặc con thành niên không có khả năng lao động được bảo đảm nhận ít nhất hai phần ba suất thừa kế nếu việc chia di sản theo pháp luật.

Lời kết

Trên đây là thông tin bài viết về câu hỏi quyền thừa kế là gì theo quy định pháp luật do chúng tôi cung cấp. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *