Mua căn hộ chung cư cần các loại giấy tờ gì và thủ tục gì? được nhiều người quan tâm, bởi vì hiện nay việc mua bán, chuyển nhượng các căn hộ đang trở nên rất phổ biến. So với các giao dịch khác, việc mua căn hộ có giá trị lớn và đòi hỏi phải tuân thủ nhiều thủ tục pháp lý.

Quy trình mua căn hộ chung cư (trường hợp đã có sổ hồng)

Việc mua căn hộ chung cư khi đã có sổ hồng là một quá trình đòi hỏi sự cẩn trọng và kỹ lưỡng từ cả người mua lẫn người bán. Để đảm bảo quyền lợi và tránh những rắc rối pháp lý sau này, hai bên cần phải nắm rõ các bước cần thực hiện. Chi tiết:

Mua căn hộ chung cư khi đã có sổ hồng
Mua căn hộ chung cư khi đã có sổ hồng

Bước 1: Bàn bạc trước những điều kiện cơ bản lúc mua nhà chung cư

Mức tiền cọc: Trước tiên, hai bên cần đồng ý về mức tiền cọc mà bên mua sẽ đặt trước. Mức cọc thường dao động từ 5% đến 20% giá trị căn hộ, tùy thuộc vào thỏa thuận của hai bên. 

Việc đặt cọc không chỉ là cam kết từ phía người mua mà còn là sự đảm bảo cho người bán rằng giao dịch này sẽ diễn ra suôn sẻ.

Thời gian ký hợp đồng công chứng và thanh toán: Một trong những yếu tố quan trọng tiếp theo là thời gian ký hợp đồng công chứng. Hai bên cần thống nhất về thời điểm cụ thể để thực hiện việc này. Khi ký hợp đồng, bên mua thường phải thanh toán một phần giá trị căn hộ (thường là 70% – 95%) tùy theo thỏa thuận. Phần còn lại sẽ được thanh toán khi toàn bộ giấy tờ hoàn tất.

Thời điểm giao nhà và các điều khoản đi kèm: Cùng với đó, thời điểm giao nhà cũng cần được xác định rõ ràng. Bên bán cần đảm bảo căn hộ đã sẵn sàng cho việc bàn giao, bao gồm việc giải quyết các chi phí liên quan (như phí dịch vụ, tiền điện, nước…) và những hạng mục đi kèm với căn hộ (như nội thất, thiết bị điện tử nếu có). 

Bên mua và bên bán cần lập một danh sách kiểm tra chi tiết về những gì sẽ được bàn giao để tránh tranh cãi sau này. Chi phí công chứng và thuế: Chi phí công chứng và thuế cũng là một trong những vấn đề cần thỏa thuận rõ ràng. 

Bàn bạc những điều kiện cơ bản
Bàn bạc những điều kiện cơ bản

Bước 2: Tiến hành đặt cọc 

Người làm chứng: Hợp đồng đặt cọc nên có sự hiện diện của người làm chứng. Người này có thể là bạn bè, người thân hoặc một bên thứ ba không có liên quan đến giao dịch, nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho cả hai bên.

Phòng công chứng: Nếu muốn an toàn hơn, bên mua và bên bán có thể đến phòng công chứng để ký hợp đồng đặt cọc. Điều này giúp đảm bảo tính pháp lý và tránh được các rủi ro như việc căn hộ đã được đặt cọc nhiều lần hoặc có vấn đề pháp lý không rõ ràng. Việc công chứng này sẽ tốn một khoản chi phí nhỏ nhưng đảm bảo an toàn cho người mua.

Bước 3: Ký hợp đồng công chứng

Bên bán cần chuẩn bị khi Mua căn hộ chung cư cần các loại giấy tờ gì và thủ tục gì? Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (Sổ hồng), tờ khai lệ phí trước bạ, bản vẽ hiện trạng nhà (nếu có), CMND/hộ khẩu của chủ nhà, giấy chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu độc thân).

Bên mua chỉ cần mang theo trong lúc Mua căn hộ chung cư cần các loại giấy tờ gì và thủ tục gì? CMND/hộ khẩu của cả hai vợ chồng (nếu đã kết hôn) hoặc của cá nhân, nếu là tổ chức, cần mang theo giấy phép kinh doanh và con dấu của công ty.  

Ký hợp đồng và thanh toán: Tại phòng công chứng, hai bên sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng theo mẫu đã được chuẩn bị sẵn. 

Trả tiền có thể bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
Trả tiền có thể bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản

Các bước mua nhà chung cư khi chưa có sổ hồng

Việc mua căn hộ chung cư khi chưa có sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở) là một giao dịch khá phổ biến trên thị trường bất động sản, đặc biệt trong trường hợp dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng hoặc mới bàn giao nhà. Cụ thể:

Bước 1: Làm văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán và công chứng 

Hồ sơ công chứng lúc mua căn hộ chung cư bao gồm: 07 bản gốc văn bản chuyển nhượng hợp đồng, hợp đồng mua bán nhà chung cư với chủ đầu tư (bản gốc), biên bản bàn giao nhà của chủ đầu tư (nếu đã bàn giao).

Sau khi đạt được thỏa thuận, văn bản này sẽ được công chứng tại phòng công chứng.
Sau khi đạt được thỏa thuận, văn bản này sẽ được công chứng tại phòng công chứng

Bước 2: Khai thuế thu nhập cá nhân và nộp cho cơ quan thuế

Hồ sơ kê khai thuế khi mà Mua căn hộ chung cư cần các loại giấy tờ gì và thủ tục gì? bao gồm: Tờ khai thuế thu nhập cá nhân, 01 bản gốc văn bản chuyển nhượng hợp đồng, Hóa đơn VAT các đợt thanh toán (bản photo), Giấy xác minh vị trí đất (bản gốc), CMND của bên chuyển nhượng (bản sao có chứng thực)

Bước 3: Yêu cầu chủ đầu tư xác nhận văn bản chuyển nhượng

Hồ sơ bao gồm: 05 bản gốc văn bản chuyển nhượng hợp đồng, hợp đồng mua bán với chủ đầu tư (bản gốc), biên bản giao nhà giữa chủ đầu tư và bên chuyển nhượng (bản gốc), biên lai nộp thuế thu nhập cá nhân (bản gốc).

Lời kết

Đây là quy trình và thủ tục mua căn hộ chung cư cần các loại giấy tờ gì và thủ tục gì? cho hai trường hợp có và chưa có sổ hồng. Hy vọng bài viết này của Hado Riverside sẽ giúp bạn nắm rõ những giấy tờ cần chuẩn bị khi mua nhà chung cư và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *