Giấy xây dựng là gì? Giấy phép xây dựng là giấy tờ pháp lý do nhà nước cấp, xác nhận quyền được xây dựng của cá nhân, tổ chức. Tài liệu này quy định chi tiết về quy mô, vị trí và thời gian thi công, đảm bảo công trình tuân thủ quy hoạch đô thị. Để hiểu thêm, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Hado Riverside nhé! Chi tiết như sau:

Tổng quan chi tiết về Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng là gì? Ở Việt Nam, việc xin và cấp giấy phép xây dựng được quy định chặt chẽ qua các văn bản pháp luật như Luật Xây dựng, Nghị định và Thông tư. Các quy định này chi tiết từ thủ tục đến điều kiện, đảm bảo quá trình xây dựng diễn ra đúng pháp luật. Cụ thể:

Tổng quan chi tiết về Giấy phép xây dựng là gì?
Tổng quan chi tiết về Giấy phép xây dựng là gì?

Đối tượng bắt buộc xin giấy

Giấy phép xây dựng là gì? Quy định về giấy phép xây dựng tại Việt Nam có những điểm đáng chú ý: Mỗi quốc gia đều có bộ luật xây dựng riêng, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. 

Theo quy định hiện hành, trước khi khởi công bất kỳ công trình nào, chủ đầu tư bắt buộc phải có giấy phép xây dựng hợp lệ, trừ một số trường hợp đặc biệt được luật pháp cho phép. 

Những trường hợp này bao gồm công trình phục vụ quốc phòng, công trình xây dựng khẩn cấp, công trình tạm thời phục vụ quá trình thi công chính, công trình xây dựng ở vùng sâu, vùng xa chưa có quy hoạch chi tiết, và một số công trình sửa chữa, cải tạo nhỏ. 

Giấy phép xây dựng là gì? Việc quy định rõ ràng về giấy phép xây dựng nhằm đảm bảo chất lượng công trình, trật tự xây dựng, và tránh những hệ lụy pháp lý có thể xảy ra. Tuy nhiên, để nắm rõ và áp dụng đúng các quy định này, chủ đầu tư cần tham khảo ý kiến của cơ quan quản lý xây dựng có thẩm quyền.

Uy tín và cực kỳ phổ biến nhất hiện nay
Uy tín và cực kỳ phổ biến nhất hiện nay

Thẩm quyền được cấp giấy phép

Giấy phép xây dựng là gì? Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có vai trò chủ chốt trong việc cấp phép cho các công trình lớn, có kiến trúc đặc biệt hoặc mang tính chất tôn giáo. 

Cụ thể, tỉnh sẽ trực tiếp cấp phép cho các công trình cấp đặc biệt, cấp I, các công trình tôn giáo, di tích lịch sử, tượng đài, quảng cáo lớn, các công trình nằm trên các tuyến đường chính trong đô thị, cũng như các dự án đầu tư nước ngoài và những công trình khác do tỉnh quy định.

Trong khi đó, Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm cấp phép cho phần lớn các công trình xây dựng trong đô thị và các trung tâm xã, ngoại trừ những công trình lớn, đặc biệt đã nêu trên. 

Bên cạnh đó, tại Giấy phép xây dựng là gì? Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ cấp phép cho việc xây dựng nhà ở riêng lẻ tại các khu dân cư nông thôn đã được quy hoạch hoặc theo quy định của huyện.

Các thủ tục xin và cấp giấy phép

Giấy phép xây dựng là gì? Để xin cấp phép xây dựng, cá nhân hoặc tổ chức phải nộp hồ sơ đầy đủ đến cơ quan quản lý xây dựng cấp quận. Sau khi tiếp nhận, quận sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, hồ sơ sẽ được thụ lý và người nộp sẽ phải nộp phí theo quy định. Chi tiết:

Thông tin mới nhất 2024 mà bạn nên biết
Thông tin mới nhất 2024 mà bạn nên biết

Hồ sơ xin cấp giấy

Giấy phép xây dựng là gì? Theo quy định tại Điều 95 Luật Xây dựng 2020, hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng bao gồm một số loại giấy tờ bắt buộc tùy thuộc vào loại hình và quy mô công trình. Đầu tiên và quan trọng nhất là đơn xin cấp phép theo mẫu quy định. 

Ngoài ra, tùy từng trường hợp, người dân cần chuẩn bị thêm bản vẽ thiết kế chi tiết, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất đai và các giấy tờ liên quan khác. Đối với công trình xây dựng tạm, chủ đầu tư phải cam kết tự phá dỡ khi có yêu cầu. 

Riêng đối với nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở nông thôn, hồ sơ thường đơn giản hơn, chủ yếu bao gồm đơn xin cấp phép, giấy tờ về quyền sử dụng đất và sơ đồ mặt bằng tự vẽ. Việc chuẩn bị đầy đủ và chính xác hồ sơ sẽ giúp quá trình xin cấp giấy phép xây dựng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Nhận hồ sơ cấp giấy

Cơ quan cấp Giấy phép xây dựng có nhiệm vụ tiếp nhận, kiểm tra và xử lý hồ sơ xin cấp phép. Hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp giấy biên nhận hẹn ngày trả kết quả. Trường hợp hồ sơ chưa đủ, cơ quan này sẽ hướng dẫn bổ sung. Thời gian hoàn thiện hồ sơ không tính vào thời hạn cấp phép. 

Cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu. Để đảm bảo tính chính xác, cơ quan cấp phép có thể xin ý kiến các cơ quan liên quan và các tổ chức này phải trả lời trong vòng 10 ngày làm việc. 

Giấy phép xây dựng là gì? Giấy phép xây dựng sẽ được cấp trong thời hạn 20 ngày (15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ) kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Người có thẩm quyền cấp phép phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường nếu cấp phép sai hoặc chậm trễ.

Lời kết

Trên đây, chúng tôi đã tổng quan tất tần tật về Giấy phép xây dựng là gì? một cách chi tiết và mạch lạc nhất. Thông qua đó, mong rằng những nội dung trên sẽ là hành trang cũng như kinh nghiệm cho trong cuộc sống sắp tới.

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *