Đất LNK là gì là một trong những chủ đề có số lượng truy cập và tìm kiếm nhiều nhất trên Google hiện nay. Loại đất này có giá trị nhất định đối với người dân và họ muốn hiểu hơn về loại đất này, cũng như phân loại và chuyển mục đích sử dụng của chúng như thế nào, chi tiết cụ thể sẽ nằm dưới bài viết này của Hado Riverside nhé!

Tổng quan nhất về loại đất LNK là gì

Đất LNK là gì – Mã đất LNK, giống như các mã đất khác như LUC, LUK, và HNK, là ký hiệu chỉ một loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp. Theo quy định của Luật Đất đai 2013, đất LNK được xác định là đất trồng cây lâu năm khác.

Đây là loại đất mà nhà nước bàn giao cho cá nhân, hộ gia đình và tổ chức với mục đích trồng các loại cây lâu năm như cây xoan, xà cừ, bạch đàn, keo, hoa sữa, lộc vừng, và bụt mọc. Loại đất này có thể được sử dụng để trồng hỗn hợp nhiều loại cây lâu năm khác nhau hoặc kết hợp giữa cây hàng năm và cây lâu năm.

Đất LNK là gì – Đất này không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn có ý nghĩa thiết thực trong đời sống mà còn đóng góp tích cực cho môi trường. Các cây trồng trên đất LNK có thể cung cấp gỗ, tạo bóng mát, và làm đẹp cảnh quan, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tổng quan cho bạn về loại đất LNK là gì
Tổng quan cho bạn về loại đất LNK là gì

Tổng hợp một số loại đất LNK là gì hiện nay

Theo quy định tại Thông tư 27/2018/TT – BTNMT, (đất LNK là gì) đất trồng cây lâu năm là loại đất được sử dụng để trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng và thu hoạch kéo dài nhiều năm. Các nhóm cây trồng lâu năm được phân chia cụ thể như sau:

  • Cây ăn quả lâu năm là các loại cây cho quả để ăn hoặc chế biến, chẳng hạn như cam, bưởi, xoài, mận, mơ, nhãn, vải, măng cụt và sầu riêng. Những cây này thường có thời gian sinh trưởng dài và cho thu hoạch nhiều mùa.
  • Cây công nghiệp lâu năm bao gồm các loại cây được trồng để thu hoạch nguyên liệu phục vụ cho ngành chế biến và sản xuất công nghiệp. Ví dụ như cây cà phê, cao su, hạt điều và hồ tiêu. Các cây này cung cấp nguyên liệu quan trọng cho các ngành công nghiệp chế biến.
  • Cây dược liệu lâu năm là các loại cây cung cấp sản phẩm dược liệu, bao gồm quế, hồi, bạch quả, đỗ trọng, sâm và long não. Những cây này thường được trồng để thu hoạch các bộ phận dùng trong y học cổ truyền.

Ngoài ra, đất LNK là gì sau khi tìm hiểu ở trên và phân loại thì còn có các loại cây lâu năm khác như cây lấy gỗ, cây cho bóng mát, hoặc cây tạo cảnh quan như bàng, xoan, bạch đàn và xà cừ. Thậm chí, trong một số trường hợp, cây lâu năm có thể được trồng xen lẫn với cây hàng năm để tối ưu hóa việc sử dụng đất.

Phân loại cho người xem những loại đất LNK chi tiết
Phân loại cho người xem những loại đất LNK chi tiết

Đất LNK là gì – Việc chuyển mục đích sử dụng là như thế nào?

Sau khi tìm hiểu đất LNK là gì thì việc xem xét vấn đề chuyển mục đích sử dụng là như thế nào rất quan trọng, cụ thể:

Đất LNK là gì và có chuyển lên đất thổ cư không?

Nhiều người có thắc mắc về việc đất LNK là gì và có thể được chuyển đổi lên thổ cư hay không. Câu trả lời là có thể, nhưng phải tuân thủ quy định pháp luật. Theo Khoản 1 Điều 57 và Điều 59 Luật Đất đai 2013, việc chuyển đổi đất LNK lên thổ cư cần phải có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi có đất LNK, sẽ quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình và cá nhân. Trong khi đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định cho phép chuyển mục đích đối với các tổ chức.

Để thực hiện việc này, UBND cấp huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, TP trực thuộc trung ương) phải dựa trên quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất được nêu rõ trong đơn xin chuyển mục đích. Quyết định sẽ dựa trên các yếu tố này để cho phép chuyển đổi đất cây hàng năm khác thành đất thổ cư.

Nhiều người đang quan tâm đến việc đất LNK chuyển lên đất thổ cư
Nhiều người đang quan tâm đến việc đất LNK chuyển lên đất thổ cư

Đất LNK có chuyển lên đất ở được không?

Sau khi hoàn thiện hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất LNK, người nộp hồ sơ cần gửi tới Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong trường hợp hồ sơ thiếu sót hoặc có sai sót, cơ quan tiếp nhận sẽ hướng dẫn người nộp hồ sơ hoàn thiện và chỉnh sửa trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Nếu hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ, cơ quan sẽ đưa ra câu trả lời trong vòng tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu đất LNK không đáp ứng đủ điều kiện để cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng, kết quả sẽ được thông báo bằng văn bản kèm theo lý do cụ thể.

Đất LNK là gì và có thể lên đất ở
Đất LNK là gì và có thể lên đất ở

Lời kết

Sau khi đã tìm hiểu đất LNK là gì các bạn sẽ có được một cái nhìn cực kỳ chi tiết và hiểu được có bao nhiêu loại đất LNK. Mong rằng với những nội dung về chủ đề đất LNK sẽ giúp bạn đầu tư được tốt nhất có thể nhé!

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *