Đất DSH là gì? Đó chính là câu hỏi của những khi xem bản quy hoạch đất đai và gặp ký hiệu DSH. Loại đất này có phải đóng thuế và có được phép xây dựng nhà không. Hãy cùng Hado Riverside tìm hiểu chi tiết từ đầu đến cuối trong bài viết dưới đây

Đất DSH là gì?

Khái niệm về đất DSH là gì?
Khái niệm về đất DSH là gì?

Đất DSH là gì? Đây là ký hiệu dùng để chỉ đất sinh hoạt cộng đồng trên bản đồ quy hoạch đất đai thuộc phân loại nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định tại điều 13 mục III phụ lục số 01 thuộc thông tư 25/2014/TT-BTNMT. Loại đất này có vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho cộng đồng địa phương tổ chức các hoạt động hội họp. Và đặc biệt là để xây dựng các công trình sinh hoạt cộng đồng như hội trường, nhà văn hoá hoặc các công trình khác mang tính chất cộng đồng.

DSH là khu đất mà người dân tại địa phương có được phép sử dụng chung. Tuy nhiên việc sử dụng chung. Tuy nhiên, việc sử dụng đất này vẫn phải tuân thủ theo các quy định của nhà nước hiện hành và sự chỉ đạo cụ thể của các cấp chính quyền địa phương.

Giải đáp một số thắc mắc về đất DSH là gì?

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm về đất DSH là gì thì việc tiếp theo hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các quy định pháp lý liên quan và giải đáp những câu hỏi thường gặp mà nhiều người quan tâm khi nghiên cứu về loại đất này như sau:

Đất DSH có cần phải nộp thuế cho nhà nước không?

Đất sinh hoạt có cần phải nộp thuế không?
Đất sinh hoạt có cần phải nộp thuế không?

Khi đã hiểu đất DSH là gì, chúng ta cũng đã biết rằng đất DSH thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng để xây dựng và tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, theo quy định pháp luật hiện hành của nhà nước hiện nay thì cá nhân và tổ chức có quyền sử dụng cũng như quản lý đất DSH mà không cần phải đóng thuế đất. Bởi theo căn cứ điều khoản 1.2 điều 2 của thông tư 153/2011/TT-BTC của Bộ Tài Chính đã quy định đạt DSH thuộc diện miễn thuế Cụ thể như sau:

Điều 2. Đối tượng không chịu thuế

Đất phi nông nghiệp không sử dụng vào mục đích kinh doanh thuộc diện không chịu thuế, bao gồm:

1. Đất dành cho các mục đích sinh hoạt công cộng, bao gồm:

1.2. Đất được sử dụng để xây dựng các công trình văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao phục vụ lợi ích công cộng. Điều này bao gồm đất dành cho các mục đích như bệnh viện, nhà trẻ, công viên, trường học, chợ, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em, công trình văn hóa, quảng trường, điểm bưu điện – văn hóa tại xã, phường, thị trấn, tượng đài, bia tưởng niệm, bảo tàng, cơ sở phục hồi chức năng cho người khuyết tật, cơ sở cai nghiện ma túy, trại giáo dưỡng, cơ sở dạy nghề và khu nuôi dưỡng người già cũng như trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Thời hạn sử dụng đất DSH là gì?

Thời hạn sử dụng đất DSH là gì?
Thời hạn sử dụng đất DSH là gì?

Thời hạn sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng (DSH) được quyết định bởi các cá nhân hoặc cơ quan quản lý và sử dụng đất bao gồm lãnh đạo địa phương hoặc các cơ quan có thẩm quyền cấp xã, huyện hoặc cấp tỉnh. Thời hạn sử dụng sẽ dựa trên các yếu tố như mục đích sử dụng và hiệu quả trong sinh hoạt cộng đồng. Cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra, đánh giá và đưa ra thời hạn mới phù hợp với quy định của pháp luật.

Người đứng tên đất DSH là ai?

Ở trên bạn đã hiểu rõ đất DSH là gì thì chắc chắn cũng hiểu đất sinh hoạt cộng đồng sẽ được nhà nước giao cho địa phương quản lý. Do đó, người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất DSH sẽ được đề xuất bởi người dân và phải được UBND cấp xã trở lên chấp nhận. 

Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi rõ thông tin về địa chỉ khu vực sinh hoạt cộng đồng. Người đại diện đứng tên có thể là trưởng xóm hoặc trưởng thôn, … được cộng đồng tín nhiệm và tin tưởng giao phó.

Người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất DSH có các nghĩa vụ sau đây:

  • Sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng theo mục đích chính đáng và được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương phê duyệt.
  • Sử dụng đúng diện tích đất mà Nhà nước giao, không tự ý mở rộng hay lấn chiếm đất trái phép. Nếu có lý do chính đáng và cần thiết, việc mở rộng phải được các cơ quan chính quyền cấp phép.
  • Giám sát và quản lý chặt chẽ quá trình xây dựng trên đất sinh hoạt cộng đồng.
  • Điều hành và hướng dẫn các hoạt động trong khuôn viên đất một cách hiệu quả, nhằm phục vụ lợi ích của cộng đồng.

Đất sinh hoạt có được xây nhà hay không?

Sau khi nhiều người đã hiểu rõ khái niệm về đất DSH là gì những vẫn có câu hỏi đất này có được xây nhà hay không? Tất nhiên, câu trả lời trong câu hỏi này là không. Theo Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai 2013, việc sử dụng đất phải tuân thủ đúng kế hoạch và mục đích sử dụng. Do đó, việc tự ý xây dựng nhà trên đất DSH với mục đích sử dụng sai, như để ở, là không được phép. Nếu cá nhân hoặc tổ chức vi phạm, họ sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật và buộc phải tháo dỡ công trình, khôi phục lại tình trạng đất như ban đầu.

Lời kết

Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên đã phần nào giải đáp thắc mắc về đất DSH là gì và các vấn đề pháp lý liên quan đến loại đất này.

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *