Đất DHT là gì, được dùng với mục đích gì? Đây được xem là câu hỏi nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm nhất hiện nay. Dòng đất này tương đối quen thuộc nhưng nhiều người tập tành bất động sản vẫn chưa hiểu rõ. Để có thể biết thêm về loại đất DHT có thể tham khảo bài viết dưới đây của Hado Riverside nhé!

Đất DHT là gì?

Đất DHT là gì được nhiều người đầu tư BĐS quan tâm
Đất DHT là gì được nhiều người đầu tư BĐS quan tâm

Câu hỏi đất DHT là gì được nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm. Theo Thông tư số 19/2009/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, “đất DHT” (đất phát triển hạ tầng) thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Ban đầu, đất DHT chỉ áp dụng cho các lĩnh vực quân sự, giao thông, kiến trúc, và xây dựng.

Tuy nhiên, phạm vi này đã được mở rộng bao gồm cả giáo dục, y tế, văn hóa xã hội, và vui chơi giải trí. Hiện nay, đất DHT là phần đất dành cho các công trình công cộng phục vụ lâu dài trong các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, bưu chính viễn thông, giao thông vận tải, thủy lợi, năng lượng, nghiên cứu khoa học, y tế,….

Đất DHT được sử dụng với mục đích, vai trò gì?

Bên cạnh câu hỏi đất DHT là gì, rất nhiều người đầu tư bất động sản quan tâm đến vai trò và mục đích sử dụng. Dưới đây là những thông tin về vai trò và mục đích sử dụng đất DHT:

Mục đích sử dụng đất DHT

Đất DHT được sử dụng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông (như đường xá, cầu cống), công trình thủy lợi, công trình năng lượng, bưu chính viễn thông, cùng các cơ sở văn hóa, giáo dục – đào tạo, nghiên cứu khoa học, y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chợ và các cơ sở dịch vụ xã hội khác.

Vai trò của đất DHT đối với đời sống xã hội?

Đất DHT là gì, loại đất này giúp đóng vai trò trong nền kinh tế
Đất DHT là gì, loại đất này giúp đóng vai trò trong nền kinh tế

Bên cạnh câu hỏi đất DHT là gì, nhiều người cũng quan tâm loại đất này đóng vai trò gì. Đất DHT đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, với các đóng góp cụ thể như sau:

  • Xây dựng nền tảng kinh tế: Cơ sở hạ tầng là yếu tố then chốt thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa và dịch vụ, từ đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế.
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống: Cơ sở hạ tầng nâng cấp hệ thống giao thông, y tế, giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh sống, làm việc và phát triển.
  • Thúc đẩy hội nhập quốc tế: Hạ tầng đồng bộ thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần tăng cường hội nhập và kết nối quốc tế.

Phân loại đất DHT cơ bản nhất

Khi nghiên cứu về đất DHT là gì, bạn sẽ hiểu được các phân loại thuộc nhóm đất này. Nhóm đất DHT bao gồm nhiều loại khác nhau, vì vậy việc phân loại cũng khá đa dạng, cụ thể như:

Phân loại theo lĩnh vực cơ bản

Bên cạnh câu hỏi đất DHT là gì, rất nhiều người quan tâm đến cách phân loại nhóm đất này. Dựa trên các lĩnh vực khác nhau trong đời sống, đất DHT có thể được phân loại thành các nhóm sau:

  • Kinh tế: Bao gồm các khu đất dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình sản xuất nhằm hỗ trợ hoạt động kinh tế như giao thông, thủy lợi, cầu đường, và truyền tải điện.
  • Xã hội: Là khu đất dành cho việc xây dựng các cơ sở phục vụ nhu cầu xã hội như văn hóa, giáo dục, và các hoạt động cộng đồng.
  • Môi trường: Gồm các khu đất được sử dụng để xây dựng và bảo vệ cơ sở hạ tầng liên quan đến bảo vệ môi trường, duy trì hệ sinh thái, tài nguyên, và phòng chống thiên tai.
  • Quốc phòng: Dành cho các cơ sở hạ tầng và công trình phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, bao gồm cả các đơn vị sản xuất và bảo trì liên quan.

Phân loại theo những cấp quản lý

Bên cạnh câu hỏi đất DHT là gì, nhiều người cũng quan tâm đến việc phân loại theo cấp độ quản lý. Theo các cấp độ quản lý, đất dành cho phát triển cơ sở hạ tầng được phân loại thành hai nhóm chính:

  • Đất do Trung ương quản lý: Bao gồm các công trình có quy mô quốc gia như hệ thống đường sắt, quốc lộ, sân bay, và cảng biển.
  • Đất do Địa phương quản lý: Bao gồm các công trình hạ tầng thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, huyện, xã, hoặc phường.

Phân loại đất DHT theo vùng lãnh thổ và dân cư

Đất DHT là gì, việc phân loại đất theo lãnh thổ và dân cư được quan tâm
Đất DHT là gì, việc phân loại đất theo lãnh thổ và dân cư được quan tâm

Ngoài câu hỏi đất DHT là gì, nhiều người cũng quan tâm đến phân loại đất theo vùng lãnh thổ. Dựa vào đặc điểm địa lý và vùng lãnh thổ, đất phát triển hạ tầng (DHT) có thể được phân thành các loại như sau:

  • Đất phát triển cơ sở hạ tầng ở vùng nông thôn: Loại đất này được sử dụng trong việc xây dựng những cơ sở hạ tầng khác nhau như cầu cống, hệ thống thủy lợi, trường học, và trạm y tế tại các khu vực nông thôn, nơi mà cơ sở hạ tầng thường còn thiếu thốn hoặc chưa đồng bộ.
  • Đất phát triển cơ sở hạ tầng ở vùng đô thị: Tại các khu vực đô thị, đất DHT chủ yếu dành cho việc phát triển các công trình quy mô lớn như đường cao tốc, tuyến tàu điện ngầm, bệnh viện và các công trình công cộng khác. Nhằm đáp ứng nhu cầu dân số đông đúc và phát triển kinh tế mạnh mẽ. 
  • Đất phát triển cơ sở hạ tầng ở vùng đồng bằng và trung du miền núi: Loại đất này bao gồm các dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở những vùng địa lý có địa hình đa dạng, từ đồng bằng bằng phẳng đến các khu vực trung du và miền núi. Đây có thể là các công trình giao thông kết nối giữa các vùng, hệ thống đê điều, hoặc các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường sinh thái.

Lời kết

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn câu trả lời cho câu hỏi đất DHT là gì và giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại đất DHT. Đây được xem là loại đất được nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm nhất. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại đất này.

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *