Đăng bộ là gì, quy trình thực hiện như thế nào là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm. đăng bộ có thể hiểu đơn giản là bước cuối cùng khi sang tên nhà đất, được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này có thể tham khảo bài viết dưới đây của Hado Riverside

Đăng bộ là gì, khi nào chủ sở hữu cần thực hiện quy trình này?

Đăng bộ là gì, khi nào chủ sở hữu cần thực hiện thủ tục
Đăng bộ là gì, khi nào chủ sở hữu cần thực hiện thủ tục

Đăng bộ là gì được xem là câu hỏi được nhiều chủ sở hữu quan tâm nhất hiện nay. Đăng ký biến động nhà đất, hay còn gọi là sang tên nhà đất, là quá trình cập nhật thông tin quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi có sự chuyển nhượng, tặng cho, hoặc thừa kế. Trong quá trình này, người nhận quyền sở hữu mới sẽ được ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Ngoài câu hỏi đăng bộ là gì, nhiều người còn quan tâm khi nào cần áp dụng quy trình này. Theo Điều 95, Khoản 1 của Luật Đất đai 2013, việc đăng ký biến động đất đai là bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng hoặc được giao đất quản lý. Đối với quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, việc đăng ký thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu. Đăng ký biến động nhà đất phải được thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Khi có sự thay đổi quyền sở hữu nhà đất
  • Khi cần cập nhật thông tin về nhà đất
  • Khi có sự thay đổi nội dung hoặc thông tin liên quan đến nhà đất và các tài sản gắn liền với đất.

Quy trình thực hiện đăng bộ bạn nên biết

Đăng bộ là gì, quy trình này diễn ra thế nào 
Đăng bộ là gì, quy trình này diễn ra thế nào

Bên cạnh câu hỏi đăng bộ là gì, rất nhiều chủ sở hữu quan tâm đến quy trình thực hiện thủ tục này. Quá trình đăng ký hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu nhà đất sẽ diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn khi các bên liên quan hiểu rõ các yêu cầu và chuẩn bị đầy đủ các tài liệu và chi phí cần thiết. Dưới đây là ba bước cơ bản trong quy trình đăng ký quyền sở hữu nhà đất hiện nay:

Đến cơ quan chuyển nhượng tiến hành làm hợp đồng đăng bộ

Việc hiểu rõ đăng bộ là gì giúp bạn biết bản thân nên đến cơ quan chuyển nhượng làm hợp đồng liên quan. Khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng, cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng cần đến văn phòng công chứng để lập hợp đồng chuyển nhượng. 

Sau khi hợp đồng được ký kết, các bên có trách nhiệm khai báo và nộp lệ phí trước bạ cũng như thuế thu nhập cá nhân trong vòng 10 ngày. Nếu không thực hiện đúng hạn, các bên có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Kê khai nghĩa vụ theo đúng quy định

Hồ sơ kê khai nghĩa vụ tài chính cần phải chuẩn bị một cách đầy đủ và đăng bộ để quá trình xét duyệt diễn ra suôn sẻ. Đăng bộ là gì? Đây là việc đảm bảo tất cả các giấy tờ, thủ tục đều khớp nhau và tuân thủ quy định pháp luật. 

  • Tờ khai lệ phí trước bạ: 02 bản có chữ ký của bên nhận chuyển nhượng, đảm bảo đúng quy trình.
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN): 02 bản có chữ ký của bên chuyển nhượng. Nếu là trường hợp cho tặng, cần đến 04 bản.
  • Hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng: 01 bản chính, xác thực tính pháp lý của giao dịch.
  • Giấy chứng nhận về quyền sở hữu các tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng): 01 bản sao có chứng thực, đảm bảo tính xác thực và hợp pháp của tài sản.
  • Chứng minh nhân dân (CMND)/Căn cước công dân (CCCD) và sổ hộ khẩu của cả hai bên: 01 bản sao có chứng thực, đảm bảo thông tin cá nhân chính xác.
  • Giấy chứng nhận về tình trạng hôn nhân của bên chuyển nhượng: 01 bản sao có chứng thực, để xác minh tình trạng pháp lý liên quan đến tài sản.

Lên cơ quan có thẩm quyền và nộp hồ sơ, đợi kết quả

Khi hiểu rõ đăng bộ là gì, bạn sẽ biết được cách nộp hồ sơ. Người nộp hồ sơ sẽ cần đóng thêm các khoản lệ phí đăng bộ, bao gồm: lệ phí địa chính là 15.000 đồng và lệ phí thẩm định, được tính là 0,15% giá trị chuyển nhượng, với mức tối thiểu là 100.000 đồng và tối đa lên đến 5.000.000 đồng. 

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, người nộp còn có thể phải trả thêm phí cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng. Điều này giúp đảm bảo quá trình đăng bộ được thực hiện một cách đăng bộ, tuân thủ đúng quy định và yêu cầu pháp lý của nhà nước.

Một số lưu ý cần biết khi thực hiện đăng bộ

Những lưu ý cần nắm khi đăng bộ
Những lưu ý cần nắm khi đăng bộ

Đăng bộ là gì? Đây là yếu tố quan trọng trong quá trình đăng bộ nhà đất. Nếu chủ đất đã cầm cố sổ đỏ, sổ hồng và không có khả năng thanh toán, việc đăng bộ sẽ không được thực hiện. 

Quá trình này chỉ có thể tiến hành khi có sự đồng ý từ cả hai bên liên quan, đảm bảo sự đăng bộ là gì trong thủ tục pháp lý. Nếu tài sản chuyển nhượng không được đăng bộ, người nhận chuyển nhượng vẫn chưa được công nhận là chủ sở hữu hợp pháp của tài sản đó.

Lời kết

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn câu trả lời cho câu hỏi đăng bộ là gì và quy trình đăng bộ theo đúng quy định của Pháp luật. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này và thực hiện quá trình này dễ dàng hơn.

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *