Cùng với sự gia tăng dân số, nhu cầu về sản xuất, sinh hoạt và nhà ở cũng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhiều cá nhân đã lựa chọn khai thác đất khai hoang nhằm đáp ứng các nhu cầu này. Vậy Đất Khai Hoang Là Gì? Bài viết dưới đây, Hado Riverside sẽ giúp độc giả làm rõ các vấn đề liên quan.

Đất Khai Hoang Là Gì?

Đất khai hoang nằm trong quản lý của Nhà nước
Đất khai hoang nằm trong quản lý của Nhà nước

Hiện nay, các văn bản pháp luật chưa quy định cụ thể về Đất Khai Hoang Là Gì. Tuy nhiên, với đặc điểm và tính chất của loại đất này. Có thể hiểu rằng đây là những vùng đất chưa được khai thác và đang trong tình trạng bỏ hoang. Nhưng đã được Nhà nước quy hoạch cho mục đích sản xuất nông nghiệp. 

Điều này cũng có nghĩa là các khu đất khai hoang vẫn nằm trong sự quản lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy, để người dân có thể sử dụng và có quyền sở hữu những vùng đất khai hoang này. Việc cấp quyền sử dụng đất từ Nhà nước là cần thiết.

Đất Khai Hoang Là Gì – Phân biệt với đất lấn chiếm

Đất khai hoang nằm trong tính hợp pháp
Đất khai hoang nằm trong tính hợp pháp

Đất khai hoang và đất lấn chiếm thường bị nhầm lẫn nhưng thực chất là hai khái niệm khác biệt. 

Đất Khai Hoang Là Gì – Đất khai hoang được hiểu là việc phát triển các vùng đất hoang sơ theo quy hoạch. Và được Nhà nước khuyến khích thông qua việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Đất đai 2013. 

Trái lại, đất lấn chiếm là hành vi vi phạm pháp luật, bị cấm  và xử phạt theo Điều 1,2 Nghị định 91/2019/NĐ-CP. Với các hành vi lấn chiếm như tự ý thay đổi ranh giới hoặc chiếm hữu trái phép. 

Như vậy, sự khác biệt rõ rệt giữa hai loại đất này nằm ở tính hợp pháp: đất khai hoang được khuyến khích sử dụng. Trong khi đất lấn chiếm không chỉ bị cấm mà còn bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Các quy định của pháp luật liên quan đến Đất Khai Hoang Là Gì

Dưới đây là các quy định của pháp luật được chúng tôi tổng hợp lại. Mong rằng độc giả có được kiến thức hữu ích.

Đất Khai Hoang Là Gì – nguồn gốc

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 8 Điều 6 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT, nguồn gốc Đất Khai Hoang Là Gì được xác định như sau: 

Trong trường hợp đất khai hoang được Nhà nước công nhận quyền sử dụng mà phải nộp tiền. Bao gồm hộ gia đình và cá nhân sử dụng với mục đích phi nông nghiệp, thì chế độ giao đất áp dụng là có thu tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, nếu các đối tượng này không phải nộp tiền hoặc được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính. Sẽ được ghi nhận là “Công nhận quyền sử dụng đất như giao đất có thu tiền sử dụng đất”.

Đất Khai Hoang Là Gì – trường hợp được cấp sổ đỏ

Một số trường hợp dân vẫn được cấp sổ đỏ
Một số trường hợp dân vẫn được cấp sổ đỏ

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho đất khai hoang. Hộ gia đình hoặc cá nhân phải đáp ứng những điều kiện cụ thể được quy định tại Điều 101 Luật Đất đai 2013. 

Trường hợp thứ nhất, những người sử dụng đất khai hoang trước ngày 01/07/2004 mà không có giấy tờ hợp lệ. Cần có sự xác nhận của UBND cấp xã về việc sử dụng đất ổn định, không vi phạm pháp luật, và đất không có tranh chấp. 

Trường hợp thứ hai, đối với những người sử dụng đất trước ngày 01/07/2014. Họ cần có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. Dựa trên những điều kiện này, nếu mọi yêu cầu được đáp ứng, họ sẽ đủ điều kiện để nhận sổ đỏ.

Đất Khai Hoang bị nhà nước thu hồi có được đền bù không?

Căn cứ theo QĐ tại Khoản 1 thuộc Điều 75 Luật Đất đai năm 2013. Việc đền bù cho Đất Khai Hoang Là Gì  khi bị Nhà nước thu hồi chỉ thực hiện khi đáp ứng các điều kiện cụ thể. 

  • Đầu tiên, đất khai hoang bị thu hồi phải phục vụ cho mục đích quốc phòng an ninh hoặc các dự án phát triển kinh tế-xã hội của Nhà nước. 
  • Thứ hai, đất này không được sử dụng dưới hình thức thuê, tức là không phải là đất thuê và không phải chịu chi phí thuê hàng năm. 
  • Cuối cùng, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Do đó, nếu đất khai hoang bị thu hồi trong các trường hợp nêu trên, việc xem xét đền bù sẽ được tiến hành.

Đất Khai Hoang có được quyền chuyển nhượng không?

Dựa vào Khoản 1 thuộc Điều 188 Luật Đất đai 2013. Việc chuyển nhượng Đất Khai Hoang Là Gì được phép thực hiện nếu thỏa mãn các điều kiện nhất định. 

Cụ thể, đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền cấp, không thuộc diện tranh chấp. Không nằm trong diện đảm bảo cho thời hạn thi hành án, và đặc biệt, phải còn thời hạn sử dụng. Những quy định này nhằm bảo đảm tính hợp pháp và tính minh bạch trong giao dịch đất đai.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi chia sẻ về Đất Khai Hoang Là Gì. Bao gồm các điều kiện để được cấp sổ đỏ, cách phân biệt giữa đất khai hoang và đất lấn chiếm. Cùng với những giải đáp cho các thắc mắc thường gặp trong thực tế. Nếu Quý vị cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề nào khác, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *