Đất Quy Hoạch Là Gì? Chắc chắn bạn đã từng nghe đến cụm từ “đất quy hoạch” và có thể bạn đang băn khoăn không biết đất quy hoạch và cần phải chú ý điều gì khi mua đất thuộc quy hoạch. Cùng Hado Riverside tìm hiểu ngay nhé!

Đất Quy Hoạch là gì?

Vậy Đất Quy Hoạch Là Gì? Khi khu vực của bạn được quy hoạch để xây dựng một khu dân cư mới, thì đất ở khu vực đó thuộc loại đất quy hoạch cho khu dân cư. Đất này có thể bị hạn chế về quyền sử dụng vì mục tiêu phát triển chung của khu vực. 

Hay như nếu có quy hoạch cho một con đường giao thông mới, thì các lô đất nằm trong khu vực đó sẽ bị ảnh hưởng và có thể bị thu hồi hoặc bị hạn chế quyền sử dụng.

Đất Quy Hoạch Là Gì?
Đất Quy Hoạch Là Gì?

Theo góc độ pháp lý Đất Quy Hoạch Là Gì? 

Đất Quy Hoạch Là Gì? Theo quy định trong khoản 2 Điều 3 Luật Đất đai 2013, quy hoạch sử dụng đất là việc phân chia và chỉ định đất đai cho các mục đích phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Điều này có nghĩa là đất quy hoạch là đất được phân bổ theo các mục tiêu

này.

Theo cách hiểu thực tế Đất Quy Hoạch Là Gì? 

Đất Quy Hoạch Là Gì? Trong thực tế, khi nói đến đất quy hoạch, thường là chúng ta đang nói về những mảnh đất đã được chỉ định để thực hiện dự án, xây dựng đường giao thông, công trình công cộng, hoặc thậm chí là thu hồi vì mục đích quốc phòng và an ninh. Vì vậy, hậu quả pháp lý của việc đất nằm trong quy hoạch là khả năng cao là đất sẽ bị thu hồi hoặc phải chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định.

Mặc dù có hai cách hiểu khác nhau về đất quy hoạch, nhưng thực tế chủ yếu là người ta quan tâm đến việc đất có bị thu hồi hoặc ảnh hưởng do quy hoạch dự án hay không.

Đất Quy Hoạch là gì? Những điều cần lưu ý khi mua đất trong quy hoạch

Đất Quy Hoạch Là Gì? Là đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất do cơ quan nhà nước lập ra nhằm phục vụ các mục tiêu phát triển như xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, hoặc bảo vệ môi trường. Theo quy định, quy hoạch sử dụng đất không chỉ xác định cách sử dụng đất mà còn có thể thay đổi mục đích sử dụng theo nhu cầu và mục tiêu phát triển của từng khu vực.

Đất Quy Hoạch Là Gì? Là đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất do cơ quan nhà nước lập ra 
Đất Quy Hoạch Là Gì? Là đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất do cơ quan nhà nước lập ra

Có thể không bị thu hồi

Khi bạn mua đất và phát hiện nó nằm trong quy hoạch, đừng vội lo lắng. Theo quy định trong Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều liên quan đến quy hoạch năm 2018, nếu khu vực đất của bạn đã được công bố trong quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng đất như bình thường và giữ lại các quyền lợi của mình. 

Thậm chí, nếu có kế hoạch sử dụng đất hàng năm với yêu cầu thu hồi, vẫn không phải lúc nào đất của bạn cũng bị thu hồi ngay lập tức. Một số quy hoạch có thể được điều chỉnh hoặc không được thực hiện theo dự kiến, nên bạn vẫn có cơ hội giữ lại mảnh đất của mình.

Vẫn có quyền lợi dù đất trong quy hoạch

Ngay cả khi đất của bạn nằm trong quy hoạch, bạn vẫn có những quyền lợi nhất định: Cấp giấy phép xây dựng có thời hạn: nếu quy hoạch đã được công bố ít nhất ba năm mà không có quyết định thu hồi cụ thể, bạn có quyền xin cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để xây dựng hoặc sửa chữa nhà.

Chuyển nhượng, tặng cho: Bạn vẫn có thể chuyển nhượng hoặc tặng cho người khác mảnh đất của mình nếu cần. Bồi Thường: Trong trường hợp mảnh đất của bạn bị thu hồi, bạn sẽ được bồi thường cho cả đất và các tài sản gắn liền với đất theo quy định pháp luật.

Vẫn có quyền lợi dù đất trong quy hoạch
Vẫn có quyền lợi dù đất trong quy hoạch

Đất Quy Hoạch Là Gì? Có thể lấy lại tiền đặt cọc khi phát hiện đất trong quy hoạch không?

Nếu phát hiện mảnh đất bạn đã mua nằm trong quy hoạch, bạn có thể lấy lại tiền đặt cọc tùy thuộc vào một số yếu tố:

Thỏa thuận trong hợp đồng: Nếu hợp đồng mua bán có điều khoản về việc lấy lại tiền cọc khi đất nằm trong quy hoạch, bạn có quyền yêu cầu thực hiện theo điều khoản đó. Lừa dối: Nếu bên bán hoặc bên nhận đặt cọc đã không trung thực về tình trạng đất đai, bạn có quyền yêu cầu lấy lại tiền cọc vì bị lừa dối.

Có thể lấy lại tiền đặt cọc khi phát hiện đất trong quy hoạch
Có thể lấy lại tiền đặt cọc khi phát hiện đất trong quy hoạch

Đất Quy Hoạch Là Gì? Cách xem đất có bị dính quy hoạch không

Nếu bạn đang lo lắng không biết mảnh đất mình mua có nằm trong quy hoạch không, đây là một số cách đơn giản để kiểm tra:

  • Ra UBND cấp xã: Đầu tiên, bạn có thể đến trụ sở UBND cấp xã nơi mảnh đất nằm. Ở đây, bạn có thể yêu cầu xem quy hoạch sử dụng đất của khu vực đó. Họ sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng quy hoạch của mảnh đất.
  • Truy cập UBND cấp huyện: Tiếp theo, bạn có thể đến trụ sở UBND cấp huyện nơi có mảnh đất. Thông tin về quy hoạch cũng được lưu trữ tại đây và họ có thể cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết.
  • Xem trên cổng thông tin điện tử: Nhiều nơi đã đưa thông tin quy hoạch lên mạng để người dân dễ dàng tra cứu. Bạn chỉ cần vào cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện và tìm thông tin quy hoạch đất đai.
  • Yêu cầu dữ liệu qua phiếu: Bạn cũng có thể nộp phiếu yêu cầu để nhận thông tin về quy hoạch đất đai. Đem phiếu đến Trung tâm dữ liệu và thông tin đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai hoặc văn phòng đăng ký đất đai. Đây là cách chính thức giúp bạn có được thông tin đầy đủ về quy hoạch đất.
  • Kiểm tra trên sổ đỏ: Đôi khi, thông tin quy hoạch có thể được ghi chú ngay trên sổ đỏ của mảnh đất. Bạn hãy kiểm tra kỹ phần ghi chú để xác định tình trạng quy hoạch.

Lời kết 

Đất Quy Hoạch Là Gì? Những lưu ý này không thay đổi thực tế là mua phải đất thuộc quy hoạch có thể gây thiệt hại về tài chính, nhưng hiểu rõ về quyền lợi của mình và các bước cần làm khi gặp vấn đề này có thể giúp bạn yên tâm hơn và bảo vệ quyền lợi của mình.

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *