Phí trước bạ nhà đất là gì? Các tính loại thuế này ra sao? Đây là những điều mà khi công dân tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu đất đai thì họ phải nộp phí. Vậy hãy cùng Hado Riverside khám phá câu trả lời dưới bài viết sau đây.

Khái niệm về phí trước bạ nhà đất là gì?

Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những khái quát về lệ phí trước bạ nhà đất để bạn có thể hiểu phí trước bạ nhà đất là gì như sau:

Lệ phí trước bạ nhà đất là gì?
Lệ phí trước bạ nhà đất là gì?

Lệ phí trước bạ nhà đất là gì?

Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Theo điều 90 của nghị định 140/2016/NĐ-CP thì lệ phí trước bạ nhà đất hay còn được gọi với cái tên thuế trước bạ nhà đất. Đây là khoản tiền mà người sở hữu nhà đất phải nộp tiến hành các giao dịch liên quan đến mua bán, chuyển nhượng, thừa kế để cấp sổ đỏ chứng nhận quyền sử dụng.

Trong nghị định đó ở điều 2 đã quy định rõ ràng các đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ nhà đất bao gồm:

  • Loại nhà sử dụng cho mục đích khác hoặc nhà ở.
  • Đất sử dụng cho nhà công nghiệp hoặc nông nghiệp.

Theo quy định này, những công dân Việt Nam sở hữu nhà đất thuộc diện phải đóng thuế trước bạ cần tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về việc nộp phí. Trong trường hợp người sử dụng đất không nộp hoặc cố tình trốn đóng phí trước bạ thì công dân sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.

Các trường hợp được miễn phí trước bạ nhà đất là gì?

Sau khi đã hiểu rõ về lệ phí trước bạ nhà đất là gì thì sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn nắm được các trường hợp được miễn lệ phí này. Ngoài ra trường hợp phải đóng phí trước bạ nhà đất theo điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP và Điều 5 Thông tư 13/2022/TT-BTC quy định một số trường hợp được miễn như sau:

  • Nhà và đất dùng để ở của hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các khu vực có điều kiện khó khăn, khu vực Tây Nguyên hoặc đất nằm trong chương trình phát triển KT-XH tại các vùng đất đặc biệt khó khăn.
  • Đất nông nghiệp được các hộ gia đình khai hoang theo quy hoạch đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt và đặc biệt không có sự tranh chấp cũng như đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Tài sản đất đai và nhà ở được thừa kế hoặc nhận làm quà tặng giữa người có quan hệ vợ chồng hoặc huyết thống như cha mẹ con cái, ông bà và cháu, anh chị em ruột trong gia đình. Quan trọng nhất là đã được cấp giấy chứng nhận bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Phải nộp lệ phí trước bạ nhà đất trong trường hợp nào?

Trong quy định pháp luật tại điều 3 của nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ thì khi thực hiện các thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng nhà ở (như chung cư…), người đứng tên cần nộp lệ phí trong các trường hợp sau:

Trường hợp nộp lệ phí trước bạ nhà đất
Trường hợp nộp lệ phí trước bạ nhà đất
  • Đăng ký và nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất lần đầu (hay còn gọi là làm Sổ đỏ lần đầu).
  • Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần quyền sở hữu nhà ở và đất đai..
  • Tặng toàn bộ hoặc một phần quyền sở hữu nhà ở và đất đai..
  • Thừa kế toàn bộ hoặc một phần quyền sở hữu nhà ở và đất đai.

Các bước nộp phí trước bạ nhà đất là gì?

Đã hiểu rõ lệ phí trước bạ nhà đất là gì thì mọi người đang thắc mắc các bước thực hiện đóng lệ phí trước bạn như thế nào? Để thực hiện nộp thuế trước bạ nhà đất liên quan đến các hoạt động như mua bán, tặng cho, hoặc chuyển nhượng, bạn cần thực hiện các bước chi tiết sau:

Hướng dẫn các bước nộp phí trước bạ nhà đất
Hướng dẫn các bước nộp phí trước bạ nhà đất

Chuẩn bị hồ sơ khai thuế 

  • Tờ khai lệ phí trước bạ: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu do nhà nước quy định. Mẫu tờ khai có thể được tải từ trang web của cơ quan thuế hoặc lấy tại cơ quan thuế địa phương.
  • Bản sao sổ đỏ hoặc giấy tờ liên quan: Cung cấp bản sao sổ đỏ cũ hoặc các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất.
  • Bản công chứng hợp đồng: Chuẩn bị bản công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hoặc tặng cho nhà đất. Hợp đồng này cần được ký kết và có dấu của các bên liên quan.
  • Giấy tờ chứng minh quyền miễn lệ phí (nếu có): Nếu bạn thuộc diện được miễn lệ phí trước bạ, cần nộp các giấy tờ chứng minh theo quy định pháp luật.

Nộp hồ sơ và lệ phí

  • Nộp hồ sơ tại cơ quan thuế: Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, bạn cần nộp các giấy tờ trên tại cơ quan thuế hoặc văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc tỉnh.
  • Thanh toán lệ phí: Tại cơ quan thuế hoặc văn phòng đăng ký đất đai, bạn sẽ nộp lệ phí trước bạ theo số tiền đã được xác định dựa trên giá trị tài sản.

Nhận giấy chứng nhận

  1. Nhận biên lai: Sau khi nộp lệ phí, bạn sẽ nhận biên lai thanh toán lệ phí trước bạ từ cơ quan thuế hoặc văn phòng đăng ký đất đai.
  2. Hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Sau khi hoàn tất việc nộp lệ phí, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) nếu tất cả các yêu cầu đã được đáp ứng.

Lời kết

Câu trả lời cho việc phí trước bạ nhà đất là gì và các bước nộp phí ra sao đã được chúng tôi giải đáp cũng như chia sẻ ở trên. Tóm lại, việc thực hiện đúng theo hướng dẫn từ các chuyên gia bất động sản rất quan trọng để bạn tránh khỏi những vấn đề pháp lý không đáng có.

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *