Chuyển sang đất thổ cư cần thủ tục gì là loại đất mà chúng ta thường dùng để xây dựng nhà cửa và các công trình phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Đất này có hai loại chính: đất ở nông thôn (gọi là ONT) và đất ở đô thị (gọi là OĐT). Chi tiết:

Đất thổ canh chuyển sang đất thổ cư và các chi phí cần nộp

Chuyển đất thổ canh sang thổ cư giúp bạn có đất để xây nhà và có thể làm tăng giá trị thửa đất. Nếu bạn hiểu rõ quy định về việc chuyển đất thổ canh thành đất thổ cư dưới đây, có thể tự mình thực hiện được.

Khi nào được đất thổ canh chuyển sang đất thổ cư?

Bạn không thể tự ý chuyển sang đất thổ cư cần những thủ tục gì. Theo Điều 57 Luật Đất đai 2013, để từ đất nông nghiệp (thổ canh) chuyển sang đất thổ cư bạn phải xin phép UBND cấp huyện nơi có đất. 

Nếu bạn tự ý làm việc này mà không có sự chấp thuận, bạn sẽ bị phạt và phải đưa đất về trạng thái như trước.

Đất thổ canh được chuyển sang đất thổ cư 
Đất thổ canh được chuyển sang đất thổ cư

Phải xin phép ai khi chuyển đất thổ canh thành đất thổ cư

Khi bạn muốn đất thổ chuyển sang đất thổ cư, điều quan trọng là phải biết rõ ai có quyền quyết định để tránh bị trả lại đơn hoặc gặp rắc rối. Theo Điều 59 Luật Đất đai 2013, quy định như sau:

Nếu bạn là một tổ chức thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần được UBND cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) quyết định. Còn nếu bạn là hộ gia đình hay cá nhân, thì UBND cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) sẽ có quyền quyết định.

Nếu bạn muốn chuyển đổi đất nông nghiệp sang mục đích thương mại hoặc dịch vụ và diện tích đất từ 0,5 hecta trở lên, thì bạn cần phải có thêm văn bản chấp thuận từ UBND cấp tỉnh trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra.

Chuyển sang đất thổ cư cần những thủ tục gì nếu bạn sống ở các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, thời gian giải quyết có thể kéo dài đến 25 ngày. Thời gian này không tính các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật và cũng không tính thời gian bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Giấy tờ và quy trình đổi mục đích sử dụng đất
Giấy tờ và quy trình đổi mục đích sử dụng đất

Chi phí khi đất thổ canh chuyển sang đất thổ cư

Trường hợp 1: Chuyển sang đất thổ cư cần những thủ tục gì khi chuyển từ đất vườn, ao ngay trong khuôn viên đất có nhà ở
Nếu bạn chuyển từ đất vườn, ao trong khu dân cư không được công nhận là đất ở sang đất ở, hoặc nếu bạn tách đất vườn, ao gắn liền với nhà ở ra để chuyển quyền thì tiền sử dụng đất bạn phải nộp sẽ bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở và giá đất nông nghiệp tại thời điểm chuyển mục đích.
Chuyển sang đất thổ cư cần những thủ tục gì Công thức tính tiền sử dụng đất như sau: Tiền bạn phải nộp = 50% x (Tiền theo giá đất ở – Tiền theo giá đất nông nghiệp).

Trường hợp 2: Khi chuyển từ đất nông nghiệp mà Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở. Trong trường hợp này, chi phí cụ thể sẽ được tính dựa trên các quy định hiện hành và sẽ phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể của bạn. Bạn nên liên hệ với cơ quan chức năng để hiểu rõ hơn về cách tính và số tiền bạn cần phải nộp trong trường hợp này.

Chuyển từ đất vườn, ao ngay trong khuôn viên đất có nhà ở
Chuyển từ đất vườn, ao ngay trong khuôn viên đất có nhà ở

Điều kiện đất nông nghiệp chuyển sang đất thổ cư

Theo Hado Riverside tìm hiểu trong luật hiện tại, nếu bạn muốn đất nông nghiệp chuyển sang đất thổ cư, bạn phải có sự đồng ý của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất (như huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, hoặc thành phố trực thuộc trung ương).

Chi phí khi chuyển đất nông nghiệp thành đất thổ cư
Chi phí khi chuyển đất nông nghiệp thành đất thổ cư

Đất nông nghiệp chuyển sang đất thổ cư cần thủ tục gì?

Chuyển sang đất thổ cư cần những thủ tục gì về đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (theo mẫu số 1 trong Thông tư) và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là Sổ đỏ hoặc Sổ hồng).

Quy trình xử lý hồ sơ

Khi Phòng Tài nguyên và Môi trường đã nhận và thẩm tra hồ sơ của bạn, họ sẽ trình UBND cấp huyện để xem xét và quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

UBND cấp huyện sẽ quyết định và cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai cũng như hồ sơ địa chính để đảm bảo thông tin luôn chính xác. Trong thời gian này, bạn cũng cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Chi phí khi đất nông nghiệp chuyển sang đất thổ cư

Chi phí khi đất nông nghiệp sang đất thổ cư có thể thay đổi tùy vào từng trường hợp cụ thể. Chi phí này thường bao gồm tiền sử dụng đất và các lệ phí khác. Để biết chính xác số tiền bạn cần nộp, bạn nên tham khảo các quy định và hướng dẫn từ cơ quan chức năng.

Lời kết 

Chuyển sang đất thổ cư cần những thủ tục gì không phải là một quy trình đơn giản và có thể mất thời gian. Để tránh gặp rắc rối và đảm bảo thực hiện đúng quy trình, hãy chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, làm theo các bước yêu cầu và nộp hồ sơ đúng hạn.

>> Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *